ข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์

[title]

สุดยอดตำรับยาสามัญประจำบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยแบบ OTOP
หมวด : การแพทย์
สำนักพิมพ์ : บริษัท ออลเดย์ ช็อปปิ้ง จำกัด
ผู้แต่ง : พินิจ จันทร และคณะ
ยอดคงเหลือ : 3
ตัวอย่าง
[field_borrow_button]


เนื้อหาย่อ :

การนำสมุนไพรมาเป็นยาบำบัดรักษาโรคนั้นมีมานานหลายพันปีอย่างประเทศจีนมีการบันทึกว่าบางชนิดใช้มาแล้วถึง 5,000 ปีในประเทศไทยมีหลักฐานตามคัมภีร์อายุรเวทของอินเดีย
ว่าอินเดียได้แพร่ขยายมาทางด้านศาสนา วัฒนธรรม และประเพณี โดยนำสมุนไพรเข้ามาใช้บำบัดรักษาโรคมากมาย ซึ่งจะปรากฏชื่อยาเป็นภาษาบาลีหรือสันสกฤตอยู่ในปัจจุบันสำหรับสมุนไพรที่นำมาใช้
จะได้มาจากพืชเป็นส่วนใหญ่ โดยส่วนต่างๆ ของพืชที่นำมาใช้ ได้แก่ ใบ ดอก ผล เมล็ด เปลือก รากและเนื้อไม้ และที่สำคัญคือก่อนที่เราจะนำสมุนไพรมาใช้ จะต้องรู้ชื่อ รู้ลักษณะด้านพฤกษศาสตร์
และสรรพคุณของสมุนไพรแต่ละประเภทเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นสมุนไพรรสเย็น รสร้อน รสมัน รสจืด รสฝาดรสเปรี้ยว รสขม หรือรสหวาน เป็นต้นสำหรับหนังสือเล่มนี้ นอกจากจะมีเนื้อหาสาระสำคัญ
ซึ่งเป็นองค์ความรู้เกี่ยวกับตำรับยาสมุนไพรพื้นบ้านแบบโบราณและตำรับยาสามัญประจำบ้านแผนโบราณ ซึ่งได้บรรจุเอาไว้เป็นบัญชียาหลักแห่งชาติแล้ว ยังมีสูตรวิธีการทำยาสมุนไพรพื้นบ้านแบบภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย
หรือจะเรียกว่าเป็นสูตรและตำรับยาสมุนไพรพื้นบ้านที่บรรดาชาว OTOP หรือหมู่บ้านหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์นิยมนำมาผลิตเป็นยาสามัญประจำบ้านเพื่อเป็นสินค้าออกจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ
ในปัจจุบันทั้งหมดที่กล่าวมาได้รวบรวมไว้อย่างครบถ้วนในหนังสือเล่มนี้เพื่อให้ทุกท่านที่สนใจได้นำไปใช้ประโยชน์สร้างผลิตภัณฑ์ให้กับตนเองหรือชุมชนสังคมต่อไป